Trang chủ Chia sẽ kinh nghiệm Vách ngăn nào có khả năng chống cháy tốt?

Vách ngăn nào có khả năng chống cháy tốt?

806
0
Chia sẻ

Hỏa hoạn là một mối đe dọa ngày càng lớn trong xã hội hiện đại. Khi mà tác động của con người đến môi trường càng lớn, chất dẫn nổ và dẫn cháy càng nhiều, con người càng phải đối diện với những nguy cơ hãi hùng về hỏa hoạn. Sự cố này không chỉ dẫn đến thiệt hại đáng tiếc về của mà còn cướp đi tính mạng con người.

Tham khảo bài viết: Vách ngăn di động và kinh doanh nhà hàng tiệc cưới cần biết

Do đó, kiếm tìm những vật liệu có khả năng chống cháy, hạn chế vùng cháy và khoanh vùng vị trí cháy là rất cần thiết. Người ta nghĩ đến việc làm ra vách ngăn chống cháy trong các công trình xây dựng. Vậy loại vách ngăn nào có khả năng chống cháy tốt khiến con người có thể yên tâm?

vach-ngan-nao-co-kha-nang-chong-chay-tot-1

Các yếu tố đảm bảo vách ngăn chống cháy tốt

– Vách ngăn bị sập đổ hoặc xuất hiện ngọn lửa kéo dài hơn 10s ở phía mặt không cháy.

– Khi đưa một vỉ vải bông vào xát bề mặt không cháy, ngọn lửa hay khí nóng làm vỉ vải bông bùng lửa cháy hoặc cháy âm ỉ. Hoặc trên bề mặt vách xuất hiện những khe hở rộng hơn 6mm, dài hơn 150mm hoặc đường kính quá 25mm và đang tiếp tục mở rộng.

– Vách có khả năng cách nhiệt tốt. Tuy nhiên, khả năng này sẽ không đạt hiệu quả cách nhiệt khi xuất hiện một trong các yếu tố sau: Khi nhiệt độ tại bề mặt không cháy tăng vượt quá nhiệt độ ban đầu 1400C; Khi nhiệt độ đo được tại bất kỳ điểm nào tại bề mặt không cháy vượt quá 1800C so với nhiệt độ ban đầu; Khi tính toàn vẹn của hệ thống bị phá vỡ. (Nhiệt độ trên bề mặt cháy được gia nhiệt đến trên 1000 độ C).

– Vách ngăn muốn chống cháy tốt thì bản thân chất liệu làm nên vách ngăn không cháy và cũng không được làm lan truyền ngọn lửa.

vach-ngan-nao-co-kha-nang-chong-chay-tot-2

Vách ngăn nào chống cháy tốt?

Theo nghiên cứu về các loại vật liệu chống cháy vách ngăn thạch cao chính là giải pháp hiệu quả nhất mà bạn có thể có được. Sản phẩm tấm thạch cao Gyproc của Tập đoàn Saint-Gobain đã được đánh giá đạt mức Class 0 – là mức cao nhất về vật liệu không cháy theo tiêu chuẩn Quốc tế. Để đạt mức Class O này, vật liệu phải vừa thỏa mãn khả năng chống sự cháy lan trên bề mặt của sản phẩm (đạt mức độ một theo tiêu chuẩn BS 476 phần 7, độ lan cháy bề mặt sau 10 phút không quá 165mm; vừa độ lan truyền đám cháy thấp: chỉ số I không vượt quá 12 và chỉ số phụ thứ nhất i1 không vượt quá 6, theo tiêu chuẩn BS 476 phần 6).

Vách ngăn thạch cao có khả năng chống cháy là do thành phần chính để sản xuất tấm thạch cao có công thức hóa học CaSO4.H2O. Như vậy trong thành phần có đến 21% khối lượng là nước và 79% khối lượng là thạch cao khan. Hợp chất này hoàn toàn không có phản ứng hóa học ở nhiệt độ dưới 1200oC. Khi công trình xảy ra hỏa hoạn, đầu tiên các phân tử nước kết tinh sẽ hấp thụ nhiệt rồi dần dần được giải phóng ra dưới dạng hơi nước. Chính quá trình hấp thụ nhiệt và giải phóng các phân tử nước này đã hạn chế sự truyền nhiệt từ mặt cháy sang mặt bên kia của vách, tạo ra hiệu quả cách nhiệt cho vách. Quá trình này sẽ dần dần diễn ra từ mặt ngoài vào sâu bên trong của lõi tấm thạch cao. Khi toàn bộ lượng nước kết tinh này đã bị tách ra, phần lõi thạch cao khan còn lại – cũng là loại vật liệu có chỉ số dẫn nhiệt thấp – sẽ đóng vai trò là một vật liệu cách nhiệt, tiếp tục góp phần làm giảm quá trình lan truyền nhiệt của đám cháy. Sau khi tấm thạch cao không còn giữ được sự toàn vẹn, cả hệ thống mới bị phá hỏng và lúc đó đám cháy mới có thể lan rộng.

vach-ngan-nao-co-kha-nang-chong-chay-tot-3

Với vách thạch cao chống cháy, trong cấu trúc lõi còn có thêm sợi bông thủy tinh. Sợi bông thủy tinh có khả năng cách nhiệt tốt và độ bền chịu kéo uốn cao. Sự có mặt của sợi bông thủy tinh có tác dụng đảm bảo cho sự toàn vẹn của sản phẩm trong đám cháy. Một nhân tố quan trọng cũng tham gia vào quá trình duy trì sự toàn vẹn của hệ thống nữa là các phân tử micro Silica (SiO2). Các phân tử này khi tan chảy dưới nhiệt độ cao sẽ dán kín các khe nứt, hạn chế sự phá hỏng của kết cấu.

Với sự ưu việt này, chắc chắn vách ngăn thạch cao sẽ là sản phẩm bảo vệ con người cực tốt trước mọi nguy cơ cháy.

Nguồn: noithat190.pro

BÌNH LUẬN