Trang chủ Chia sẽ kinh nghiệm Cách thiết kế tiểu cảnh thu hút cho nhà phố

Cách thiết kế tiểu cảnh thu hút cho nhà phố

1122
0
Chia sẻ

Một ngôi nhà có không gian chật hẹp sẽ khiến gia chủ cảm thấy tù túng và ngột ngạt khiến cho chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên, chỉ cần một khoảng diện tích nhỏ để bài trí tiểu cảnh trong nhà với ánh sáng, cây xanh, thác nước, chim cá… sẽ mang đến cho gia đình cảm giác mới lạ, thư giãn hơn so với các cách thiết kế và trang trí truyền thống.

Thị trường bất động sản hiện nay tập trung vào các căn hộ chung cư, nhà phố với diện tích nhỏ. Để tăng thêm hiệu quả và tạo ra một môi trường sống lý tưởng hơn cho các căn hộ chật hẹp, nhu cầu tạo ra những không gian có cây xanh, thác nước, hồ cá… gọi chung là tiểu cảnh ngày càng được nhiều người quan tâm do những yếu tố này giúp mang lại cảm giác sống động và cải thiện không gian sống cho gia đình. Sau đây là một số gợi ý để thiết kế tiểu cảnh trong nhà:

1. Tiểu cảnh dưới gầm cầu thang

Một điểm chung trong các căn hộ có diện tích hạn chế là hầu hết mọi không gian phải được tận dụng tối đa để phục vụ cho việc sinh hoạt hằng ngày. Do vậy, những không gian nhỏ như dưới gầm cầu thang cũng có thể được sử dụng để thiết kế tiểu cảnh. Vườn hoa khô, hồ cá, hòn non bộ là các dạng tiểu cảnh trong nhà thường gặp, phù hợp với các không gian bị hạn chế cả về chiều cao lẫn ánh sáng.

cach-thiet-ke-tieu-canh-dep-xanh-tuoi-trong-nha-pho-1

Một tiểu cảnh nhỏ dưới gầm cầu thang giúp mang lại cảm giác mới lạ cho ngôi nhà.
Nguồn: kientrucviendong.com

Ưu điểm của vườn khô là đa phần sử dụng đá và cuội trắng nên rất sạch sẽ, không gây ẩm ướt, rêu mốc. Còn đối với hồ cá – hòn non bộ thì chỉ chiếm một khoảng không gian nhỏ với âm thanh của dòng nước chảy róc rách và màu sắc của những chú cá bơi lội trong hồ cũng đủ để mang đến sự sống động cho cả ngôi nhà.

Thiết kế tiểu cảnh nhà phố ngay gầm cầu thang cũng được xem như tiểu cảnh trong phòng khách. Vì vậy, địa điểm này cũng là nơi quan trọng nhất trong căn nhà cần ưu tiên cho các tiểu cảnh nhiều nhất.

2. Tiểu cảnh theo hành lang cầu thang

Tiểu cảnh theo hành lang cầu thang có thể thực hiện đơn giản với những chậu hoa yêu thích được treo trên thành cầu thang để tạo nét tươi xinh cho ngôi nhà. Ngoài ra, có thể thiết kế tiểu cảnh nhỏ trên tường ngay khúc cua cầu thang hoặc đi theo hành lang cầu thang, trên đó đặt các chậu hoa nhỏ đủ màu sắc, kèm theo một số tranh ảnh của gia đình hoặc các bức tượng nhỏ xinh để thêm phần sinh động.

3. Tiểu cảnh dưới giếng trời

Giếng trời là khoảng không gian đế lấy ánh sáng và thông gió tự nhiên cho cả ngôi nhà. Nhưng nếu đơn thuần chỉ là nơi lấy ánh sáng và thông gió thì rất khô cứng và không có hiệu quả cao về thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Ở đây có thể thiết kế tiểu cảnh trong nhà theo cách sau: nếu giếng trời rộng thì có thể thiết kể tiểu cảnh một ngôi vườn thu nhỏ, nếu hẹp hơn thì thiết kế tiểu cảnh khô, hoặc đôi khi là một vài chậu cây và những viên đá nhỏ kết hợp với mảng tường ốp đá theo những hình thái nhất định cũng đủ tạo nên tiểu cảnh trong nhà đẹp mắt.

4. Tiểu cảnh trong phòng

Ngoài phòng khách là nơi gia chủ đón tiếp khách quý và cũng là nơi diễn ra các hoạt động lớn nhỏ hằng ngày, được trang trí với tiểu cảnh ở gầm cầu thang thì thiết kế tiểu cảnh ở các phòng khác cũng nên lưu tâm như phòng làm việc, phòng ngủ, phòng vệ sinh.

Các phòng này thường không đòi hỏi nhiều không gian để thiết kế tiểu cảnh, chỉ cần một vài mảng xanh của lá cỏ, chậu hoa trong phòng, gia chủ sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và thư giãn hơn.

5. Tiểu cảnh trên sân thượng

Sân thượng là một khoảng không gian tuyệt nhất trong căn nhà vì gia chủ có thể tận dùng diện tích nơi đây để đầu tư làm tiểu cảnh và biến sân thượng trở thành không gian nghỉ ngơi trà đạo, thưởng thức cảnh sắc môi trường thiên nhiên tuyệt vời, nhất là vào thời gian chiều tối.

cach-thiet-ke-tieu-canh-dep-xanh-tuoi-trong-nha-pho-3

Tạo tiểu cảnh trên sân thượng. Nguồn: tieucanhdepvn.com

Chỉ với vài chậu cây, hòn đá nhỏ hay một dàn hoa leo đơn giản và một bộ bàn ghế nhỏ là đã có được một không gian thoáng đãng riêng trong một ngôi nhà chật hẹp.

Nếu có sân thượng rộng hơn, có thể thiết kế tiểu cảnh bằng một hồ cá ngay bờ tường và bên trong hồ trồng một số cây như sen, sung, vừa tạo được nét đơn giản, truyền thống nhưng không kém phần hấp dẫn khi những loại hoa này hiện diện trên sân thượng nhà bạn.

6. Một số lưu ý khác

Để tăng hiệu quả, gia chủ có thể sử dụng vật liệu ốp đá để tạo cảnh quan cho tiểu cảnh. Ngoài ra nên trồng các loại cây dễ sống trong điều kiện thiếu ánh sáng và nước như cây cau vàng, cây đa búp đỏ, cây ý lan, cây lưỡi hổ, cây ngũ gia bì, cây thiết mộc lan hay cây thường xuân, hoặc các loại cây có thể dùng được như cây nha đam, cây bạc hà, cây đu đủ. Bên cạnh đó, cần tránh các loại cây có thể gây ngộ độc cho các thành viên trong gia đình như cây vạn thiên thanh, cây thông thiên, cây ngô đồng, cây trúc đào, cây thơm ổi…

Nguồn: chotot.com

BÌNH LUẬN