X
    Categories: Chia sẽ kinh nghiệm

Giải pháp cây cảnh cho nhà nhỏ

Nhằm cải thiện môi trường sống, những thiết kế nhà phố gần gũi với thiên nhiên hiện đang nhận được khá nhiều sự quan tâm, trong đó nổi bật nhất là giải pháp mang thiên nhiên vào nhà. Không chỉ những ngôi biệt thự mới có đủ diện tích cho một khu vườn xinh đẹp, mà ngay cả căn hộ chung cư cũng có thể tạo ra được những mảng xanh đầy sức sống. Chỉ với một chút khéo léo, sáng tạo và biết tận dụng các vị trí sẵn có như bệ cửa sổ, chân cầu thang, giếng trời… bạn đã có thể tạo nên sự tươi mới với cây cảnh trong nhà.

Các đô thị lớn ngày càng phát triển với những dãy nhà liền kề, những tòa cao ốc mọc lên liên tiếp, trong khi đó, diện tích không gian xanh của thành phố thì đang dần bị thu hẹp. Một ngôi nhà dù có tiện nghi đến đâu thì vẫn không thể thay thế cho sự cần thiết của thiên nhiên. Những mảng xanh dù nhỏ nhưng vẫn rất hữu ích trong việc tăng cường lưu thông khí, đem lại sự tươi mát và tạo nét thẩm mỹ cho không gian sống của bạn.

Tuỳ theo kiến trúc ngôi nhà và sở thích cá nhân, bạn có thể trang trí vườn treo hay một tiểu cảnh nhỏ để mang lại cảm giác thư giãn, gần gũi với thiên nhiên; sắp đặt một vài chậu cây nhỏ ở ban công, bệ cửa sổ, khu vực giếng trời hoặc đơn giản chỉ là bình hoa tỏa hương đặt trên bàn làm việc, góc phòng khách, kệ bếp…


Những mảng xanh giúp giải nhiệt mùa hè cho ngôi nhà. Nguồn: lakejane.com

Cây trồng trong nhà không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí mà còn tạo nên nét mềm mại cho không gian nội thất. Tuy nhiên, với những căn hộ Sài Gòn, diện tích nhỏ luôn được tận dụng triệt để cho mục đích sinh hoạt, làm thế nào để bày trí cây xanh trong một không gian hạn chế? Dưới đây sẽ là một số gợi ý về cách bố trí cây cảnh trồng trong nhà vừa hợp lý mà lại không tốn nhiều diện tích.

1. Khu vườn nhỏ tại ban công

Đã từ lâu một góc nhỏ nơi ban công, khoảng hiên hay logia nhỏ hẹp của các căn hộ chung cư được chủ nhà tận dụng để cải tạo thành những khu vườn mini xinh xắn. Chỉ cần cố định giá sắt ở mặt ngoài lan can rồi đặt vào đó các chậu hoa, bên trong có thể bố trí những chậu cây cảnh dọc lối đi. Nếu diện tích đủ lớn, bạn còn có thể thiết kế một hồ thủy sinh ngoài trời, rải đá sỏi kết hợp với hệ thống đèn chiếu để tạo nên khu vườn hiện đại và độc đáo.

Những khu vực này tương đối thoáng đãng, có đầy đủ điều kiện thuận lợi cho cây phát triển, bạn nên căn cứ theo hướng ban công, logia mà lựa chọn các loại cây ngoại thất phù hợp với môi trường nhiều ánh nắng như: hoa dạ yến thảo, ti gôn, pansee, hoa dừa cạn, hoa lài hoặc những loại dây leo nhỏ như huỳnh anh, cát đằng, tóc tiên… Hạn chế trồng các loại cây to, rậm rạp vì chúng sẽ ngăn cản hướng đi của gió và khiến cho không gian trong nhà trở nên âm u hơn. Bạn có thể tham khảo một vài mẹo trang trí ban công đẹp cho nhà phố.

Ban công được tận dụng để biến thành một khu vườn nhỏ xinh. Nguồn: homemydesign.com

2. Vườn trên cao

Với những ngôi nhà phố có diện tích khiêm tốn, nhiều người đã lựa chọn giải pháp trồng rau xanh, cây cảnh trên sân thượng hoặc kiến tạo hẳn một khu vườn trên mái. Khoảng diện tích này đủ rộng để tạo thành mảng không gian xanh thư giãn, có tác dụng làm mát cho cả ngôi nhà. Tuy nhiên, khi trồng cây trên sân thượng, bạn nên chọn những loại cây có rễ nông, chịu được khí hậu khô nóng, có thể trồng được trong chậu như: vạn niên, kim tiền, thiết thụ, phát tài hoặc một số loại rau xanh, cây ăn quả… Bên cạnh đó, phải chú ý đến khả năng chịu đựng của trần nhà cũng như xử lý chống thấm và hệ thống thoát nước để không làm ảnh hưởng đến cấu trúc ngôi nhà.


Vườn trên sân thượng không chỉ giúp thanh lọc không khí mà còn có tác dụng chống nóng. Nguồn: ehomedesigns.net

3. Khu vườn đứng

Ở Việt Nam hiện nay, mô hình khu vườn thẳng đứng đang ngày càng được ưa chuộng bởi sự tiện ích của nó, vừa không tiêu tốn quá nhiều không gian lại vừa tạo được thẩm mỹ về thị giác. Các phương thức phổ biến của mô hình này gồm có: sử dụng các hộp mô-đun có sẵn kết hợp thành từng khối để trang trí trên tường; trồng cây trong những khung sắt cố định, hay tạo một hàng rào đứng bằng gỗ để đặt các chậu hoa. Khu vườn thẳng đứng thích hợp trồng các loại hoa cỏ, thảo mộc có trọng lượng nhẹ, khả năng sinh tồn cao, ít thay lá, chẳng hạn như hồng môn, thanh tú, cẩm tú cầu, lan ý, thu hải đường, dương xỉ lá thông, cỏ bạch chỉ hay các loại rau gia vị như tía tô, rau húng, cải xoăn…

Ưu điểm của mô hình này là không bị hạn chế về kích thước, độ cao hay đất trồng mà chỉ chú trọng đến 3 yếu tố: nước, khoáng chất và ánh sáng. Vì vậy, ngoài việc lựa chọn loại cây trồng trong nhà phù hợp, bạn phải bố trí hệ thống chiếu sáng, tưới nước tự động cũng như hệ thống dinh dưỡng thủy canh để cây có thể phát triển tốt và sử dụng được lâu dài.

Bày trí cây trồng trong nhà

Vị trí đặt cây trong nhà để tạo nên không gian xanh thường là những nơi có luồng khí lưu thông như phòng khách, hành lang, khu vực giếng trời tràn ngập ánh nắng. Trong phòng khách thì nên chọn những loại cây chịu ẩm tốt, ưa bóng râm, hoặc các loại cây có lợi cho sức khỏe gồm có huyết dụ, phong lan, thông cảnh, hoa huệ tây, cây cọ cảnh hoặc các loại cây trồng trong nước như kèo nèo, súng đỏ, sen phật bà, loa kèn, thường xuân…Góc bếp có thể trang trí thêm bằng chậu dương xỉ, phong lữ hoặc những cây họ trầu bà nhỏ gọn, có tác dụng khử mùi. Trong phòng ăn, để tăng cảm giác sinh động, ấm cúng, bạn nên bố trí vài chậu cây có sắc màu vui tươi như đỗ quyên, phú vương…

Nếu phòng ngủ thoáng đãng và có cửa sổ rộng thì cũng có thể bố trí một số loại cây có khả năng hút chất độc hoặc đuổi muỗi như hương thảo, thiết mộc lan, cây sả, ngũ gia bì. Tuy nhiên, đừng nên bày trí quá nhiều loại cây cảnh trồng trong nhà hoặc có mùi thơm quá nồng vì sẽ chúng ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của bạn.

Chậu cây đơn giản trong phòng ngủ sẽ tăng thêm cảm giác thư giãn. Nguồn: gardenista.com

Phòng vệ sinh chỉ nên đặt các loại cây trong nhà không cần nhiều ánh sáng, chẳng hạn: lô hội, tre, hoa lan, lưỡi hổ… ở quanh bồn rửa mặt, bồn tắm, bệ cửa sổ, trong góc phòng hoặc kệ treo tường.

Những điều cần lưu ý:

– Cây trồng trong nhà được chia thành 2 loại: cây ngoại thất và cây nội thất. Cây ngoại thất là loại cây chỉ được trồng ngoài trời, nếu đưa vào không gian kín thì sẽ không phát triển, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe, thích hợp trồng tại ban công hay sân thượng. Còn cây nội thất là loại cây cảnh để trong nhà phù hợp với môi trường ít ánh sáng, nhiều độ ẩm, nhưng sau một khoảng thời gian nhất định (khoảng 15 – 20 ngày) thì nên thay cây khác.

– Bạn cần tìm hiểu xem mình hoặc các thành viên trong gia đình có bị dị ứng với loại cây xanh, hoa kiểng nào đó hay không, nếu có triệu chứng viêm mũi, hắt hơi, chảy nước mắt hay khó thở thì phải đổi ngay một loại cây trồng khác.

– Nên chọn loại cây phù hợp, lưu ý một số yếu tố về ánh sáng, vệ sinh, phòng chống muỗi. Trong quá trình chăm sóc theo dõi, nếu thấy cây bị héo úa đột ngột thì nên kiểm tra lại môi trường chung quanh để tìm ra nguyên nhân hoặc thay đổi chủng loại cây trồng.

– Lựa chọn cây trồng trong nhà cũng phải có sự tính toán kỹ lưỡng về vị trí sắp đặt sao cho phù hợp với không gian diện tích và hài hòa về tổng thể. Tốt nhất nên trồng cây cảnh trong nhà theo phong thủy để tăng thêm sinh khí và ngăn cản những nguồn năng lượng xấu.

Các dụng cụ làm vườn hiện nay rất đa dạng về chủng loại và giá cả trên thị trường mua bán TPHCM, nếu muốn sở hữu một lọ hoa có kiểu dáng độc đáo, hoặc chậu cây treo ngược để tiết kiệm không gian, bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng chuyên về cây cảnh. Ngoài ra, nhiều người còn tận dụng những món đồ cũ như hộp xốp, bao tải, thùng đựng rượu, chiếc ủng cao su… để làm chậu hoa kiểng, trồng rau mầm như một cách bảo vệ môi trường.

Nếu không quá cầu kỳ, bạn và gia đình hoàn toàn có thể tự tay kiến tạo nên một không gian xanh đầy lãng mạn; hoặc liên hệ với các công ty thiết kế cảnh quan chuyên nghiệp để có được một khu vườn độc đáo, đầy ấn tượng.

Những chậu hoa đẹp, lạ mắt sẽ làm nổi bật thêm khu vườn của bạn. Nguồn: toxel.com

Bài được tổng hợp và viết bởi blog kinh nghiệm Chợ Tốt. Xin vui lòng trích dẫn nguồn nếu có sử dụng thông tin trên.

Nguồn: toxel.com

Vách Ngăn Di Động: Tôi là Marketing online cho công ty CP XNK Vách Ngăn Việt Nam. bạn cần tìm hiểu về sản phẩm vách ngăn di động hãy gọi 0903.795.399 Mr Mạnh. Rất hân hạnh hỗ trợ quý khách !